Trung tâm Du học Nhật Bản Dainichi luôn đồng hành cùng nền giáo dục nước nhà thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh. Từ đó có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội.

Tầm quan trọng của công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Giáo dục hướng nghiệp giúp các em lựa chọn hướng đi phù hợp

Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong nhà trường phổ thông có vai trò quan trọng, là một hoạt động không thể thiếu được ở các trường phổ thông nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp.

Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông có mục đích chung là hình thành khả năng tự chủ trong việc lựa chọn nghề của học sinh trên cơ sở của sự phù hợp giữa năng lực, hứng thú sở thích cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động trong các hoạt động đa dạng của đời sống xã hội.

Giúp cho học sinh lựa chọn hướng đi đảm bảo các yếu tố:

  • Phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh và đặc điểm tâm sinh lý của của bản thân học sinh, tạo môi trường học tập,làm việc hiệu quả.
  • Phù hợp với yêu cầu nhân lực của xã hội, của nền kinh tế; góp phần điều chỉnh cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo nhân lực, đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu nhân lực, phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới giáo dục qua mọi thời kỳ
  • Tạo điều kiện cho người học dễ dàng chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học nâng cao,…

giáo dục hướng nghiệp tại thpt Lý Thái Tổ

Giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục gắn với nhu cầu của xã hội

Công tác hướng nghiệp giúp đánh giá năng lực thể chất và trí tuệ của thanh thiếu niên, đối chiếu với các năng lực đó với những yêu cầu do nghề nghiệp đặt ra đối với người lao động, có tính đến nhu cầu nhân lực của địa phương và xã hội. Trên cơ sở đó người làm công tác hướng nghiệp sẽ có những tư vấn, lời khuyên về chọn nghề, chọn ngành có căn cứ khoa học, giảm bớt những trường hợp may rủi, thiếu chín chắn giúp định hướng học sinh chọn đúng nghề nghiệp theo năng lực của bản thân.

Công tác giáo dục hướng nghiệp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả lao động xã hội và làm tốt công tác phân luồng học sinh phổ thông sau tốt nghiệp sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao năng suất làm việc.

gặp gỡ ban giám hiệu trường thpt Lý Thái Tổ nhằm trao đổi về công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh
Trung tâm Dainichi tới thăm và làm việc cùng trường THPT Lý Thái Tổ về công tác phân luồng học sinh

Dainichi đồng hành cùng các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong nhà trường phổ thông có vai trò quan trọng, là một hoạt động không thể thiếu được ở các trường phổ thông nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh để có thể đưa ra hướng tương lai phù hợp.

Tuy nhiên nhiều phụ huynh còn mang nặng tâm lý coi trọng bằng cấp đại học đi kèm với sự “nở rộ” của các trường cao đẳng, đại học nên nhiều học sinh có học lực trung bình cũng có thể đỗ và theo học cao đẳng, đại học. Nhân lực có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng nhiều, điều này tạo nên hệ lụy “thừa thầy, thiếu thợ”. Nhiều cử nhân tốt nghiệp đại học ra trường nhưng không có việc làm và phải cầm tấm bằng cứ nhân xin đi làm công nhân tại các khu công nghiệp…

Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong nhà trường phổ thông đã được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp quản lý giáo dục; bước đầu đã có sự phối hợp giữa nhà trường, doanh nghiệp, chuyên gia trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội đối với việc chọn nghề, chọn ngành, huy động ngày càng nhiều số lượng học sinh sau phổ thông tham gia thị trường lao động.

Nhận thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác hướng nghiệp dành cho học sinh khối THPT, đội ngũ thầy cô Trung tâm Du học Nhật Bản Dainichi đã có buổi tới thăm và làm việc với trường THPT Lý Thái Tổ và trường THPT Hoàng Văn Cừ. Với mong muốn được đồng hành cùng nhà trường nhằm chuẩn bị cho công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh lớp 11 và 12 sau tốt nghiệp.

Cuộc gặp gỡ giữa đội ngũ thầy cô trung tâm Dainichi và Ban giám hiệu trường THPT Hoàng Văn Cừ

Trong đó hướng đi du học Nhật Bản được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá rất cao và ủng hộ cho trung tâm Dainichi triển khai tiếp các buổi tư vấn hướng nghiệp, tạo thêm một góc nhìn mới và cơ hội mới cho các em học sinh.

Mục tiêu cuối cùng của Trung tâm Du học Dainichi mong muốn là việc giáo dục hướng nghiệp, phân luồng sẽ tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THPT học các ngành nghề phù hợp với bản thân và yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.

Trung tâm Giáo Dục Dainichi

Số 30, đường Lý Thái Tổ, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Tel: 0972 649 566

Tel: 02223 906 326

Email: giaoducdainichi@gmail.com

Facebook: Trung tâm Du học Dainichi

Facebook 0972 649 566 Tài liệu
học tiếng Nhật

    Đăng ký ngay